วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อาหาร-การครัว

                ทอดอาหารไม่ให้อมน้ำมัน
ปกติเวลาทอดอาหารไม่ว่าเป็น ผักหรือปลา ปัญหาที่พบคืออาหารจะอมน้ำมัน ทำให้เมื่อรับประทานจะรู้สึกเลี่ยนและน้ำมันจะกลายเป็นไขมัน ซึ่งเข้าไปทำลายสุขภาพร่างกายได้
                เคล็ดลับการทอดอาหารไม่ให้อมน้ำมัน
 ทำได้โดย เมื่อคุณตั้งกระทะและเติมน้ำมันลงในกระทะแล้วให้สังเกตว่าถ้าน้ำมันเริ่มร้อนหรือเดือดเล็กน้อย ให้เติมน้ำส้มสายชูลงไปในน้ำมันขณะเดือดเล็กน้อย และพอน้ำมันเดือดดีจึงใส่อาหารที่จะนำลงไปตามลงไป และเมื่ออาหารสุกและตักขึ้น จะพบว่าอาหารเหลืองกรอบรูปร่างยังคงสวยงามและไม่อมน้ำมัน


                หุงข้าวให้นุ่มและเรียงเม็ดสวย
ปกติแล้วหากข้าวที่หุงนั้นเป็นข้าวหอมมะลิ ปัญหาของข้าวแข็งก็คงจะหมดไปแต่หากเป็นข้าวบางชนิดเมื่อหุงสุกแล้ว โดยเฉพาะเมื่อข้าวเย็น จะพบว่าข้าวแข็งมาก จนรับประทานไม่ไหว
                เคล็ดการหุงข้าวให้นุ่ม ทำได้โดย
เมื่อนำข้าวสารใส่หม้อและซาวน้ำแล้ว พร้อมกับตั้งไฟ ให้สังเกตว่า หากหม้อข้าวกำลังเดือดพล่าน ให้หยดน้ำมะนาวลงไปสัก 3-4 หยด เมื่อข้าวสุกแล้วจะพบว่าเม็ดข้าวนุ่มไม่แข็งและเรียงเม็ดสวย แม้กระทั่งข้าวนั้นเย็นแล้วก็ตาม


                กำจัดกลิ่นสะตอติดปาก

สะตอเป็นพืชที่ปลูกมากทางภาคใต้ รสชาติจะคล้ายกระถินบ้าน แต่มีกลิ่นฉุนรุนแรงกว่า และกลิ่นก็มักจะติดปากอยู่นานหากไม่หาอะไรมาปราบกลิ่นให้หมดไป ทำได้โดย ทุกครั้งที่ท่านกินสะตอเสร็จแล้ว ให้รับประทานมะเขือเปราะตบท้าย มะเขือเปราะมีสรรพคุณช่วยลดกลิ่นปากได้ โดยเฉพาะกลิ่นฉุนของผักต่างๆ เช่น สะตอ ชะอม เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น